Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC PHÙ HỢP CHO CÁC BÉ CƯNG CỦA BẠN

Gia sư Toán Lý Hóa - Trung tâm gia sư Hà Nội Group xin chia sẻ phương pháp dạy và học cho học sinh tiểu học: 

Bậc làm cha, làm mẹ ai cũng muốn con mình được thông minh, học giỏi, con mình luôn được trưởng thành trong bầu yêu thương của người lớn và khi lớn lên con mình luôn có được việc làm ổn định rồi đến làm giàu, cuộc sống tràn đầy hạnh phúc.
   Đó là điều kỳ vọng đúng, là sự mong muốn xứng đáng, nhưng ít ai biết đến làm thế nào để xây dựng cho con mình một nền tảng tri thức có hệ thống, có mục đích rõ ràng và ít ai biết đến động lực nào làm cho con mình được lớn lên trong suy nghĩ, được trưởng thành trong tất cả các mối quan hệ, được biết nắm bắt cơ hội trong cuộc sống.
   Chính vì lẽ đó các cháu cần phải học, nhưng học như thế nào mới hiệu quả? Ai có thể làm tăng cho các cháu sức mạnh? Ai là người truyền lửa cho các cháu? Ai là người vạch ra xây dựng tương lai cơ bản cho các cháu? Chúng tôi sẽ nói rằng người làm tăng cho các cháu sức mạnh chính là cha mẹ các cháu, những người thân thuộc của các cháu, người truyền lửa cho các cháu là các bậc thầy cô, những kinh nghiệm chia sẽ của những người đi trước, còn người vạch ra xây dựng tương lai cho các cháu chính là các cháu chứ không ai khác, điều nói ở đây là mối quan hệ cả 3 bên nhà trường, thầy cô; gia đình, xã hội; và các cháu.
   Khi học ở trường các cháu được trang bị kiến thức với phương pháp truyền đạt của thầy cô là cơ bản cho tất cả các đối tượng trên lớp, nhưng không phải em nào cũng tiếp cận và lĩnh hội ngay phương pháp đó, kiến thức đó. Chính vì vậy khi về nhà bố mẹ là người quan trọng luôn gần gũi, biết cách chia sẽ với các cháu để nhận biết điểm mạnh, điểm yếu của con mình và tìm cách tháo gỡ hoặc động viên cho con mình phát huy được năng lực đó.
   Cách dạy cháu cần phải làm cho cháu nhận diện một vấn đề theo nhiều hướng khác nhau, theo từng góc cạnh khác nhau để cháu biết cách nhìn nhận, so sánh, biết cách tô thêm cho sự hiểu biết của mình và đam mê tìm tòi nghiên cứu; cách dạy này hầu hết ở nhà trường chưa thể làm được vì nhà trường là một hệ thống ràng buộc chung với một thể thống nhất về phương pháp quản lý để dạy cho cả một thế hệ chứ không riêng từng cá nhân, học sinh. Nhưng câu hỏi tại sao phương pháp thống nhất chung đó không làm được điều mà chúng tôi đề cập ở trên thì ở đây chúng tôi cũng có nghiên cứu phương pháp giả định nói rằng tất cả dạy học là dựa vào sách vở, dựa vào định nghĩa, định lý để triển khai, nhận biết, nhưng trong phương pháp giả định của chúng tôi nói rằng định nghĩa chỉ có một nhưng cách nhận diện một bài toán cho các cháu có vô số; mặt khác định nghĩa có lúc cũng chưa chắc đã đúng vì người đưa ra định nghĩa chưa chắc đã hiểu hết từ ngữ, quan sát thực tế ví dụ “định nghĩa hiệu suất như sau: (1) là kết quả lao động biểu hiện bằng khối lượng công việc làm được trong một đơn vị thời gian nhất định; (2) là đại lượng đặc trưng nói lên tính hiệu quả của một quá trình hoặc một hệ về mặt biến đổi năng lượng, hiệu suất luôn đo bằng thương số giữa phần năng lượng hữu ích thu được và phần năng lượng phải cung cấp cho hệ, HS<1”  ở định nghĩa hiệu suất (2) cho ta biết quá trình biến đổi cơ sang điện ví dụ từ thủy điện dòng nước chảy là cơ năng làm tuarbine quay phát ra điện  của chúng ta luôn bé hơn 1, điều này phù hợp với định nghĩa trên, nhưng câu hỏi đặt ra tại sao nước ngoài dùng điện bơm nước từ dưới hồ sâu lên hồ chứa cao rồi xả làm chạy máy phát điện? có phải họ bỏ tiền ra để làm tiêu khiển không hay là định nghĩa hiệu suất của chúng ta có vấn đề? Điều này Việt Nam chúng ta được lý giải rằng bơm nước ở hồ sâu lên hồ cao là dùng năng lượng nhiệt điện khi sản xuất ra chưa sử dụng hết làm bơm tích lũy để khi có nhu cầu sử dụng điện nhiều chúng ta xả làm chạy máy phát thủy điện, nghe có vẻ có lý nhưng chính xác tính toán, số liệu bên trong là bí mật của mỗi Quốc Gia.
   Mặt khác theo phương pháp giả định của chúng tôi người viết sách giỏi chưa chắc đã người dạy giỏi; hoặc người dạy giỏi, viết sách giỏi chưa chắc đã dạy giỏi ở trình độ của các cháu bé hoặc người dạy giỏi và viết sách giỏi phù hợp với đối tượng chưa chắc đã được viết sách, hoặc người dạy giỏi chưa chắc đã là người viết sách giỏi,  nhưng trong dạy học sách là thầy duy nhất của mọi thầy giáo, luôn nằm trong quản lý sát sao của Bộ Giáo Dục, do vậy hầu hết các thầy giáo trong trường không dám đột phá theo một phương pháp riêng, trong lúc trong sách không nhìn được tất cả các hướng con bạn cần, do vậy bạn phải là người mày mò tìm kiếm vạch ra các hướng cho con học phù hợp dựa trên sườn cơ bản của sách giáo khoa, nếu điều này khó với bạn thì bạn hãy tìm một giáo viên, gia sư vạch ra hướng để họ được tiếp cận nghiên cứu dạy cháu theo cách này.
   Tôi lấy ví dụ: trong sách giáo khoa viết: a:b=c=> b=a:c hoặc a=b.c điều đó là điều đúng và giáo viên trên lớp soạn giáo án dạy theo cách này để cho học sinh ứng dụng không có gì sai; nhưng thực ra đó là điều mơ hồ với nhiều học sinh nhỏ tuổi, vì vốn liếng kiến thức, tầm hiểu biết của các cháu có hạn chế, nên các cháu chỉ nhớ đó rồi quên mà không gây ấn tượng gì cho các em trong tri thức, đó là bằng chứng một số phụ huynh ngày nay dù mình đã học xong lớp 9 hoặc 12 hoặc thậm chí cao đẳng, ĐH nhưng không thể dạy kèm được với con mình và cho rằng nay chương trình cải cách khó mà ngày xưa mình chưa được học. thật sự thưa các bậc phụ huynh chương trình thường xuyên cải cách bằng phương pháp tiếp cận mà thôi còn bản chất toán học không bao giờ thay đổi cho dù hàng triệu năm trôi qua, và thế hệ quý vị hoàn toàn đã được học nay thế hệ con quý vị cũng được học, nhưng phương pháp học hay cách học để nhận diện bài toán trên mọi phương diện và cách học nhớ là khác nhau, bởi cách học nhớ sẽ quên đi theo thời gian còn cách học nhận diện bài toán bằng tư duy thì luôn đi suốt bên con các bạn tạo thành tri thức cho con bạn, đó là điều mà gia sư Tất Thành chúng tôi luôn trăn trở và nghiên cứu phương pháp giả định để giải thích các vấn đề mà chúng ta thường quan tâm. Sau đây là một số phương pháp dạy và học toán trẻ con cần phải được học và phụ huynh cần lưu ý.
  Thứ nhất: khi trẻ không biết nhớ bảng cửu chương chúng ta không nên áp đặt bé đọc nhiều để nhớ nó mà tìm cách hướng dấn để bé tự xây dựng lấy bảng cửu chương đó là con đường tư duy tốt nhất mà cháu đam mê thành quả của mình.
   Thứ hai: khi bé làm được một bài toán hay hơn bình thường thì các bậc phụ huynh không nên tiếc lới khen nhằm khích lệ cho bé.
   Thứ ba: khi ta nhắc nhở trực tiếp thì bé có thể không nghe lời nhưng dùng biểu cảm và dựa vào một thầy giáo, cô giáo, một người lớn khác như ông, bà hoặc bố mẹ; ví dụ con hôm nay không vâng lời như vậy mẹ sẽ mách với bố, hoặc con hôm nay không chịu học bài mà mãi mê chơi như vậy mẹ sẽ mách với thầy giáo xem thầy có dạy con nữa không? Điều đó thì 100% cháu sẽ nghe theo chủ đích của mình và dần dần cháu nhận thức được thì luôn nghe lời mình chứ không phải ai khác.
     Thứ tư: khi cháu học toán ở các lớp nhỏ như tiểu học, cấp hai không nên cho cháu làm theo máy tính nhưng dạy cháu biết cách sử dụng máy tính ví dụ bài toán như sau nhưng các cháu bấm máy tính hầu hết cho sai kết quả :

 
 nếu các cháu dùng máy tính thường tính như sau:  
cháu sẽ bấm 4x15x16:2x5x8 và kết quả máy tính cho ra 19200 kết quả này sai,
điều đó cho thấy máy tính đã hiểu chỉ có một lần chia cho 2 mà thôi do vậy cần dạy cháu trong thuật toán lập trình dựa vào sự thống nhất quy định trong toán học là ưu tiên trong ngoặc trước rồi đến nhân chia bình đẳng với nhau ưu tiên từ trái qua phải, rồi tiếp đến thứ tự là cộng trừ bình đẳng với nhau, như vậy bài toán trên cháu muốn cháu cần làm đánh máy như sau 4x15x16:(2x5x8)=12 hoặc 4x15x16:2:5:8 =12 nhưng chúng ta không nên cho cháu sử dụng máy tính trong làm toán vì như vậy không làm cho cháu tốt hơn về tri thức, mà phải hướng dẫn cháu phân tích và rút gọn bằng cách sau:

đây là kết quả, và phương pháp hướng dẫn cháu phân tích đúng và cháu sẽ thích thú điều này.
Thứ năm:  - phải dạy cháu cách nhận diện một vấn đề cụ thể, có thể phải làm khác định nghĩa để vạch ra cho các cháu hiểu cụ thể hơn ví dụ khi định nghĩa “hình vuông là hình tứ giác có bốn cạnh bằng nhau và bốn góc phải là góc vuông” điều này có em biết được hình tứ giác là gì? Có em không thể biết được do đó không thể 100% học sinh hiểu được ngay, nhưng nếu ta đưa ra các cách nhận diện hình vuông như sau: - là hình tạo bởi 4 đường thẳng cắt nhau từng đôi một tạo thành 4 đoạn thẳng bằng nhau, và 4 góc vuông, hoặc hai cặp cạnh đối xứng nhau thì song song, đều bằng nhau và có góc vuông đó là hình vuông thì điều này nhiều cháu nhận ra.
Hoặc là: - hình tạo bởi 4 đoạn thẳng bằng nhau bao quanh, nối liền nhau tạo thành 4 góc vuông đó là hình vuông. đó là những cách nhận biết khác nhau không giống định nghĩa nhưng các cháu lại hiểu một cách trực tiếp. hoặc khi làm toán tính chu vi hình vuông công thức trong sách giáo khoa cho là P= 4 a ( trong đó a là độ dài mỗi cạnh hình vuông) điều này không sai nhưng không phù hợp với cách nhận diện bài toán tư duy của trẻ nhỏ và học nhớ bằng cách trên thì các cháu nhớ công thức tính chu vi hình vuông chưa chắc tính được chu vi hình khác, nhưng nếu chúng ta hướng dẫn các cháu P = a+a+a+a= a(1+1+1+1) =4a thì các cháu hiểu rõ vấn đề của chu vi hơn và các cháu làm được tất cả chu vi của hình khác khi các cháu biết được độ dài các cạnh.
     Thứ sáu: dạy các cháu biết cách cộng trừ nhân chia và thứ tự ưu tiên trong phép toán
-       Trong ngoặc được ưu tiên tính trước, tiếp đến {nhân, chia}, rồi mới đến {cộng, trừ}
VD: 3+2x3-(4+6):2 = 3+ 6 – 10:2 = 3+6 – 5 =9 – 5 =4 

nhưng trong một  phép toán {nhân, chia} hoặc cộng trừ đều bình đẳng ưu tiên thứ tự từ trái qua phải.
VD: 16x15 : 5x3+21 - 18+3 = 240:5x3+21-18+3=48X3+3+3=150 (lưu ý bài toán dạng này rất nhiều giáo viên và học sinh thường làm sai do không nắm rõ quy tắc nhân, chia, cộng trừ)
-       Cách nhận diện một bài toán và cách xử lý từng bước để được kết quả quan trọng hơn kết quả
VD: 173 + 56 + 27 + 14 = 270 là kết quả nhưng ở mức độ tư duy học thì các bé đưa ra kết quả này là không đạt mà cần phải có thao tác nhóm tương đương như sau:
(173+27) +(56+14) = 200+ 70 = 270 ( như vậy mới đạt yêu cầu tư duy)
-       Phải biết dạy các cháu cách đặt cộng trừ trên cột phải đúng thứ tự hàng đơn vị làm trung tâm đến hàng chục, hàng trăm và bên phải của hàng đơn vị là phân số thập phân và cách cộng trừ thì xử lý từ phải qua trái theo cột, tương tự phép nhân xử lý từ phải qua trái bằng cách đặt hàng ít số hơn phía dưới sau đó lấy số thứ tự đơn vị nhân với hàng trên từ phải qua trái được kết quả tạo hàng thứ nhất và sau đó lấy cột thứ hai hay hàng chục cũng nhân theo thứ tự từ phải qua trái được kết quả hàng thứ hai có đơn vị phải dóng cột thứ hai hay hàng chục của dòng thứ nhất…; nhưng phép chia các cháu phải lấy từ phải chia sang trái.
-       Phải biết dạy các cháu khéo léo trong thêm bớt để làm bài toán có thêm sức sống và cách nhận diện được thông minh hơn.
VD: 2967 + 1943 = 4910
  
trên là một số ví dụ cụ thể về phương pháp tư duy mà gia sư Tất Thành luôn áp dụng cho tất cả các Giáo Viên, Sinh Viên khi nhận lớp qua gia sư Tất Thành phải dạy các cháu, để học sinh có thành quả tốt nhất. 


MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:
TRUNG TÂM GIA SƯ TẠI HN

SỐ 8, NGÕ 1, TỔ 2, VĂN QUÁN, HÀ ĐÔNG
Các số điện thoại tư vấn cho Phụ Huynh / Học viên / Gia sư:
  Điện Thoại : 0966 552 847 - 0936 128 126 hoặc (04) 990 6260 
  
Website :  http://giasu.taiducviet.edu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét