Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Các phương pháp dạy học


Gia sư Toán Lý Hóa - Trung tâm gia sư HÀ Nội Group chia sẻ phương pháp dạy học


- Phương pháp giáo dục truyền thống: Giáo Viên độc thoại, chủ động truyền đạt kỹ năng còn người học tiếp thu một cách thụ động. Giáo Viên làm mẫu còn học sinh làm theo.
- Phương pháp giáo dục hiện đại: Giáo viên là người thiết kế tổ chức còn bản thân học viên tự tìm kiếm kiến thức, tự hoạt động theo cách riêng độc lập và sáng tạo. - Phương pháp giáo dục thụ động: Giáo viên truyền đạt kiến thức, độc thoại, phát vấn hay đặt câu hỏi, giáo viên áp đặt kiến thức có sẵn, còn học viên thì học thuộc lòng và nhớ máy móc. Giáo viên độc quyền đánh giá cho điểm.
- Phương pháp giáo dục tích cực: Học viên tự tìm ra kiến thức bằng hành động thao tác... giáo viên đối thoại với học viên, giáo viên hợp tác  và trao đổi với học viên và giáo viên khẳng định kiến thức do hoc viên tìm ra. Học sinh học cách học, cách đặt vấn đề, cách giải quyết vấn đề, cách sống và trưởng thành. Học sinh tự đánh giá và điều chỉnh làm cơ sở cho giáo viên cho điểm cơ động.
Để giáo dục có hiệu quả, người ta còn sử dụng một số phương pháp sau:
- Phương pháp nhận ra sự giống nhau
- Phương pháp tóm tắt và ghi ý chính

- Phương pháp khích lệ học tập và công nhận những cố gắng

- Phương pháp bài tập về nhà và thực hành trên lớp

- Phương pháp thể hiện phi ngôn ngữ

- Phương pháp học phối hợp trong tổ nhóm

- Phương pháp lập mục tiêu và đưa ra thông tin phản hồi

- Phương pháp tạo và kiểm định các giả thuyết

- Phương pháp gợi ý, câu hỏi và khung thông tin cho trước.

Ngoài ra còn có các phương pháp sau:
1,  Phương pháp tương tác trao đổi:  là phương pháp đưa ra vấn đề nhằm phân tích giải quyết vấn đề giữa trò và thầy.
+ ưu điểm giúp người học dễ nhận diện được vấn đề của bài toán, kích thích được sự phát huy của trí não
+ nhược điểm tốn thời gian; triển khai chậm; người dạy phải thực sự thông minh thì mới có thể xử lý triệt để những sự thắc mắc của người học ngoài ra người dạy khó bao quát hết trình độ hiểu biết của tất cả người học.
·         Phương pháp này thường áp dụng các môn nghiên cứu, các cuộc đàm thoại.
2, Phương pháp “Công Não”:  là phương pháp tấn công bằng những thông tin khác nhau vào một vùng nào đó của não người nghe, tạo cho người nghe sự phản kháng mãnh liệt bằng cách đáp lại thông tin.
+ ưu điểm : khơi dậy sự tập trung, tư duy của người học.
+ nhược điểm: khi người nghe bị kích thích nhiều thông tin khác nhau không xử lý kịp dễ ức chế, sợ sệt, dễ stress.
·        Phương pháp này được dùng phổ biến trong phòng chống tội phạm.
3, Phương pháp “Tẩy Não”:  là phương pháp làm sạch một phần hoặc toàn phần đối với người học và người học nhận thông tin mới.
  + phương pháp này được chia ra 2 dạng: tẩy não có điều kiện và tẩy não vô điều kiện
  a, tẩy não có điều kiện là người học chỉ tiếp nhận và xử lý thông tin chính xác bằng ngôn ngữ thông tin, và được hiểu biết cặn kẽ các nội dung thông tin, khi tiếp nhận thông tin thì người học quên đi mọi thứ xung quanh, tinh thần, tâm trí phẳng lặng như mặt nước không sóng, khi không tiếp nhận thông tin người học trở lại trạng thái bình thường, phương pháp này thường xuất hiện ở các nhà tu hành đắc đạo.

    Ưu điểm của phương pháp tẩy não có điều kiện là làm người tiếp nhận thông tin, tinh tấn, sáng suốt xử lý một cách tập trung mà không bị ngoại lực tác động vào, nên trí tuệ được phát khởi rõ rệt.
·        Nhược điểm: cần người cung cấp thông tin thông minh, có nền tảng kiến thức vững chắc, biết dẫn dắt logic, độ hiểu biết của người cung cấp vừa sâu, vừa rộng và khả năng nhiệt huyết cao do vậy ít người dạy được theo phương pháp này;  mặt khác từ ngữ “tẩy não” ; là một thuật ngữ mang một vẽ huyền bí, mê hoặc nên người ta ít khi nhắc đến dùng trong giáo dục.
   b, tẩy não không điều kiện là tẩy não bằng các ma thuật hoặc ngoại lực tác động vào một phần hoặc toàn phần của não và làm não tê liệt nên người tiếp nhận quên hoàn toàn quá khứ và người truyền đạt bồi thêm thông tin thiếu chính xác cho người tiếp nhận làm cho người  tiếp nhận là nạn nhân, là công cụ sai bảo một bộ phận hoặc một nhóm người nào đó. Hình thức này thường xuất hiện trong các chiến dịch khủng bố, trong quân sự…
·        
4, Phương pháp “ giả định”:  là phương pháp do gia sư Tất Thành chúng tôi vừa nghiên cứu ra là một phương pháp được dùng rộng rãi trong giao tiếp, ứng xử, trao đổi, tương tác, trong một tầm hiểu biết có kiểm soát sự thấu hiểu của đối phương trên tinh thần tôn trọng, tâm huyết, đạo đức lối sống.
+ phương pháp giả định là cách đưa ra các tình huống, lập luận xây dựng nên cơ sở của tri thức đưa người lập luận đặt mình vào vị trí người tiếp thu, tìm sự lôi cuốn dễ hiểu nhất trong vấn đề mà người lập luận muốn triển khai.
+ phương pháp giả định là chìa khóa vạn năng trong giải quyết các mối quan hệ từ chiều sâu đến chiều rộng; từ dạy học đến thực tiễn; từ giao tiếp đời thường đến quan hệ đối tác, quan hệ ngoại giao và kể cả các quan hệ đặc biệt của các nguyên thủ quốc gia. Phương pháp này luôn dẫn dắt người truyền đạt bao quát được mọi tình huống, mọi tình tiết và lường trước được mọi vấn đề xẩy ra nhằm  ứng xử tài tình bằng phương pháp này và người tiếp thu luôn cảm thấy dễ chịu.
Ví dụ1 : giả định rằng: một học sinh tiểu học mắc bệnh khó nhớ, cậu đã học nhiều mà  không nhớ bảng cửu chương, bây giờ trung tâm đưa ra giả định này thì hỏi các giáo viên được đào tạo bài bản đến sinh viên cần phải xử lý như thế nào? Hầu hết trung tâm nhận được lời đáp từ phía giáo viên, sinh viên là nhắc lại cho cháu bảng cửu chương, đưa bảng cửu chương cho cháu học lại => điều này sẽ không hề cải thiện được sức học tập cho cháu:- thứ nhất cháu mắc bệnh khó nhớ, dẫn đến càng đọc càng chối.
-         Thứ hai nếu đọc mà thuộc được thì gia đình đâu cần giáo viên đến nhà kèm cháu.
   Vậy giả định đặt ra là vấn đề giải quyết triệt để mọi tình huống tốt nhất đó là hướng dẫn cháu tự xây dựng bảng cửu chương bằng cách sau: ví dụ: 7x3 cháu không biết bằng 21 nhưng cháu biết 7+7+7= 21 = 3+ 3 +3+3+3+3+3; khi cháu biết tư duy 7x3=21 thì 7x4=7x3+7=21+7 =28 điều này rất dễ dàng xây dựng cho cháu một phương pháp tư duy, mà khi cháu đã có tư duy về nó, nên cháu sẽ đam mê ngay lập tức và tự khắc cháu sẽ nhớ những gì cháu muốn.
hay khi hỏi đa số các em về công thức toán học như sau a:b=c=>b=? a=? thì rất nhiều học sinh không biết trả lời, kể cả học sinh lớp 8 tôi từng đặt câu hỏi; điều này đã lý giải vì sao thí sinh bây giờ thi toán ĐH có hàng ngàn điểm 0 như vậy? do đó người dạy kể cả các bậc phụ huynh nên nhanh nhẹn đưa ra con số cụ thể cho các bé nhận diện ví dụ:  6:3=2 rồi từ đó =>mối liên hệ giữa 2; 3 và 6 thì các bé đều biết 3=6:2; 6=3x2 bên cạnh chúng ta viết công thức bằng lời kề cạnh gióng hàng để cho bé nhận diện đó là cách dạy gắn liền với tiềm thức. Trẻ được học kiến thức có hệ thống, có kế thừa và phát triển theo từng giai đoạn là rất cần thiết, trong khi học sinh bây giờ sống trong giai đoạn công nghệ thông tin, trong giai đoạn hầu hết thi trắc nghiệm nên các em được bồi nhiều để phát triển kỹ năng mà không chú trọng đến tư duy, bản chất thực sự học hiểu môn toán đang tình trạng đáng báo động.
Ví dụ 2:  một giả định khác: một cậu sinh viên ĐH Nông Nghiệp I-2003  tuy biết cô giáo trẻ là giáo viên của mình nhưng cố tình trêu chọc như sau: “ Em ơi cho Anh hỏi mấy giờ rồi?” cô giáo vừa tức dận vì biết đó là sinh viên của trường, vừa mắng, “cái Anh này có biết tôi là ai không? (1)” Thì lời đáp lại của cậu sinh viên ấy là “Anh không cần biết Em là ai cả, Anh chỉ muốn biết mấy giờ rồi thôi?”. Nếu giả định ta đặt ra cô giáo sẽ nói (1) có lẽ Anh đã nhầm cách xưng hô, bởi tôi là giảng viên của trường này. Thì sẽ được lời xin lỗi ngay từ cậu sinh viên và sẽ đưa cậu sinh viên từ tình thế chủ động sang thế bị động trong chốc lát đó.
Ví dụ 3: giả định rằng bố là một giáo sư về tự nhiên, nhưng không thể dạy con mình học giỏi môn toán, mẹ nói  nhưng con mình  không vâng lời. Trong khi một cô sinh viên năm nhất chưa có kinh nghiệm đến dạy kèm, bé biết nghe lời và học giỏi lên trước sự ngạc nhiên chứng kiến của gia đình. Giả định đặt ra là do cháu chỉ nhận thức rằng bố mẹ là chổ dựa an toàn cho cháu, vừa là sự gần gũi của huyết thống nên không tạo được một khoảng cách nhất định do vậy khi truyền đạt một vấn đề khó hơn bình thường thì cháu chưa thể tập trung được, mặt khác bố là giáo sư nhưng do cuộc sống bận rộn và trong thâm tâm có sự so sánh thời gian kiếm tiền của mình gấp nhiều lần so với người khác, nên không tâm huyết, mặn mà dạy cho con mình, trong khi cô sinh viên lần đầu tiên được tự mình làm kiếm tiền rất vui mừng, rất thích chia sẽ, hòa mình với bé từ các mẫu chuyện vui đến học tập, lại được bồi thêm từ phía gia đình đối với bé và mối quan hệ cô trò được cởi mở chính từ đó phương pháp bắt đầu sinh ra, nhờ vậy mà cô sinh viên đã làm được điều mà nhiều bậc phụ huynh không thể làm được.
Ví dụ 4: giả định rằng tại sao hầu hết sinh viên Việt Nam ra trường không thể giao tiếp được bằng tiếng Anh?
+ có các câu hỏi đặt ra như sau: có lẽ do giáo viên mình dạy kém?
Giáo viên Việt Nam không đủ trình độ dạy?
Sinh viên Việt Nam kém thông minh hơn so với các nước khác?
Giáo viên Việt Nam phát âm không chuẩn nên Sinh Viên khi ra trường không thể nói được tiếng Anh?.
Phương pháp học tập chưa có khoa học?
+ rất nhiều và rất nhiều câu hỏi đặt ra, nhưng thực tế chúng ta có đội ngũ giáo viên hùng hậu, họ có trí tuệ, họ có phương pháp khoa học rõ ràng, mặt khác sinh viên Việt Nam phần đa là những người khá nhạy bén nhưng tại sao Sinh Viên được học tiếng Anh 4 năm trong trường ĐH cộng thêm 12 năm học phổ thông mà ra trường không nói được tiếng Anh?
-         Bằng phương pháp giả định này chúng tôi trước lúc trả lời đưa ra một ví dụ như sau: có một cậu bé nông thôn nghèo, sống bươn chãi, nơi ăn chốn ở của cậu thật là tồi tàn, kinh khủng còn một cậu bé con nhà khá giả thuộc tầng lớp thượng lưu, có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, và cậu phát triển rất tốt bên cạnh có bác sĩ chăm sóc sức khỏe, một ngày nhàn rỗi cả hai nhóm trẻ giao lưu đá banh không may cậu bé nông thôn nói trên dẫm phải cái đinh  thâu khoảng 4 (cm) cậu bé liền ngồi xuống nhổ đinh ra và máu tuôn ra rất mạnh nên cậu lấy bùn đắp vào vết thương để cầm máu và khoảng 2 ngày cậu ấy lành hẵn, còn cậu bé nhà giàu nói trên sống theo chế độ khoa học rõ ràng nhưng hôm đó vô tình cậu bị đứt chân được sát trùng, băng bó vết thương nhưng mãi hơn một tuần sau mới khỏi trong khi chân của cậu vẫn sưng tấy. điều đó cho ta thấy khoa học và cơ chế miễn dịch tự nhiên là hai vấn đề rất cần thiết. và cậu bé nông thôn nghèo đó khó hội nhập được theo cơ chế khoa học hơn; còn cậu bé con nhà giàu thì không thể thích nghi cuộc sống thiếu kiểm soát bằng khoa học. vậy ngôn ngữ nói trên theo phương pháp giả định chúng tôi giải thích như sau chúng ta học ngôn ngữ thiếu cách tự nhiên, ngôn ngữ nói là một cách bắt chước, phản xạ một cách tự nhiên mà chúng ta đều đi ngược lại nó, mặt khác giáo viên chúng ta phát âm chưa tốt lắm ngoài ra chúng ta quá chú ý mạnh đến ngữ pháp, ngữ nghĩa dẫn đến tiềm thức phản xạ của ngôn ngữ nói bị lấn át bởi vùng tư duy nên chúng ta ngượng lại khó phát âm, khó giao tiếp, phương pháp học ngôn ngữ như vậy đều đi ngược lại so với sự hình thành từ từ có hệ thống ngôn ngữ nghe, bằng cách tích lũy dần dần như một đứa trẻ mới sinh ra bắt đầu bặp bẹ cha, mẹ, rồi đến chào bà con đi học về, mà đứa trẻ đó chưa hề biết viết, biết đọc từ đó; nhưng rồi sự hình thành  ngôn ngữ tới hình thành nhận thức và từ đó đứa bé biết nghe, biết nói, biết đọc, biết viết và hiểu nghĩa như chúng ta ngày hôm nay. Đó là bằng chứng thực tế, khi chúng ta đã hình thành tiếng nói và phản xạ tiếng nói mà chúng ta muốn hiểu sâu thì chúng ta cần có sự nhận biết khoa học rõ rang, còn để tự nhiên như lúc đầu hình thành ngôn ngữ là không phù hợp nữa.
    Vậy phương pháp giả định là dùng các giả thiết đặt ra và tìm phương pháp xử lý tốt nhất trên cơ sở nhận thức logic, hợp tình, hợp lý, hợp thời gian, không gian địa điểm và cả các tình thế ứng biến, phù hợp với thực tế  nhằm tăng thêm tính hiệu quả, mục đích đạt được bằng cả tâm huyết, trí tuệ của người vận dụng nó.
MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:
TRUNG TÂM GIA SƯ TẠI HN

SỐ 8, NGÕ 1, TỔ 2, VĂN QUÁN, HÀ ĐÔNG

Các số điện thoại tư vấn cho Phụ Huynh / Học viên / Gia sư:
  Điện Thoại : 0966 552 847 - 0936 128 126 hoặc (04) 990 6260 
  
Website :  http://giasu.taiducviet.edu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét